Quản tri Website là một công việc không hề đơn giản, nó đòi hỏi người trực tiếp thực hiện phải sở hữu lượng kiến thức chuyên môn vững chắc cùng dàn nhân viên phụ tá có kỹ năng thành thạo. Có 5 đầu mục chính mà một Webmaster chuyên nghiệp phải thực hiện được, bao gồm:
Kiểm tra, Chỉnh sửa và Update Giao diện Website
Nếu văn phòng là bộ mặt ngoài đời thì Website cũng là đại diện trên Internet của Doanh nghiệp. Do đó, giao diện Website chính là yếu tố cốt lõi giúp tạo dấu ấn cho Doanh nghiệp trong mắt User hay Khách hàng mỗi khi họ truy cập. Vì vậy, chúng ta cần phải thường xuyên quan tâm kiểm tra, chỉnh sửa và Update giao diện cho Website.
Một Website với giao diện bắt mắt, bố cục trình bày logic và thân thiện với người sử dụng chắc chắn sẽ là điểm cộng lớn cho Doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, để trang Web luôn duy trì được giao diện với nội dung hợp lý thì Webmaster cần phải thường xuyên thực hiện các công tác quản trị như: Kiểm tra, phát hiện lỗi của Web để xử lý, update hệ thống website, cập nhật thêm banner và các bài viết với nội dung khuyến mãi tri ân khách hàng,…
Đặc biệt, việc quan trọng nhất chính là đảm bảo Website luôn duy trì hoạt động ổn định để hạn chế tối đa mọi rủi ro trong công tác SEO cũng như khẳng định uy tín cho Doanh nghiệp (Ví dụ nếu chẳng may có khách hàng truy cập vào Website và phát hiện trang Web đang bị ngưng hoạt động do lỗi thì dĩ nhiên họ sẽ đánh giá thấp thương hiệu của bạn ngay).
Ngoài ra, khi những con bot của công cụ tìm kiếm truy cập vào Website của bạn để lấy thông tin mà tần suất hoạt động của trang Web không ổn định thì công tác SEO chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ngay!
Xây dựng kế hoạch đăng tải nội dung định kỳ
Bạn có biết rằng: Một trong những nguyên nhân gây tụt mất nguồn Leads chính là vì nội dung mà Website đang cung cấp bị lỗi thời và đã lâu không có cập nhật thêm Content mới. Điều này khiến trang Web của bạn trở nên nhàm chán hơn rất nhiều so với các đối thủ khác (Tất nhiên là trong điều kiện họ có quy trình chăm sóc Website bài bản).
Vì vậy, kỹ năng lập plan để xây dựng kế hoạch nội dung định kỳ cho Website chính là yếu tố thứ 2 mà bất kỳ Webmaster nào cũng cần phải có. Và những nội dung này cần phải đáp ứng nhiều yếu tố như: Chuẩn SEO, phù hợp xu hướng xã hội hiện tại, bắt trend tốt để thu hút lượt tương tác,…
Plan này không phải thực hiện chỉ để đối phó với mục đích làm đầy bài viết mà còn cần lồng ghép thêm nhiều kiến thức minh họa liên quan trực tiếp và gián tiếp đến Sản phẩm / Dịch vụ của Doanh nghiệp nhằm giúp nội dung Website trở nên phong phú.
Ngoài ra, lượng Content được lên kế hoạch giúp truyền đạt nội dung một cách bài bản độc đáo này còn giúp cho những khách hàng tiềm năng cảm thấy ấn tượng và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.
Lập kế hoạch tối ưu SEO Website
Sau khi đã có được kế hoạch xây dựng nội dung thì việc tiếp theo của Webmaster chính là cần thiết lập ra chiến dịch giúp Website SEO hiệu quả và có nhiều từ khóa leo TOP trang công cụ tìm kiếm.
Quản lý Hosting và Backup dữ liệu thường xuyên
Hosting là nguồn chứa toàn bộ dữ liệu thông tin của Website. Do đó, nếu nhà cung cấp server hosting chẳng may bị trục trặc thì sẽ ảnh hưởng nặng nề dẫn đến sập Web hoặc mất dữ liệu.
Do đó, để đảm bảo đường truyền của Web luôn hoạt động trơn tru thì cần Backup sao lưu dữ liệu và nhanh chóng phát hiện để xử lý nếu server hosting bị lỗi. Đây có thể được xem là hoạt động thường ngày không thể thiếu của mọi Webmaster.
Lập chiến dịch Quảng cáo chạy Ads cho Website
Một trang Web mới sẽ không thể nào tự động leo TOP được nếu như không được thông qua bàn tay phù phép của một Webmaster chuyên nghiệp. Vì nếu không lên TOP được thì thông tin về Sản phẩm / Dịch vụ của Doanh nghiệp bạn sẽ gần như không có cơ hội xuất hiện trước mắt Khách hàng trên Internet.
Vì vậy, ngoài tối ưu SEO thì chiến dịch quảng cáo chạy Ads cũng là một công cụ hữu ích không thể thiếu đối với những Doanh nghiệp đang có mục tiêu đánh mạnh mảng kinh doanh Online. Thông qua Ads, khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận được với Website của bạn. Từ đó Doanh nghiệp dễ dàng tương tác hỗ trợ và thuyết phục khách hàng xuống tiền mua Sản phẩm / Dịch vụ của mình.
Tuy nhiên, chi phí để chạy quảng cáo trên những kênh như Google thường không hề rẻ. Và nếu bạn không đủ trình độ để lập ra kế hoạch chính sách chạy quảng cáo phù hợp thì sẽ rất dễ bị tiêu tốn số tiền khổng lồ trong khi hiệu quả mang về lại gần như bằng không.
Kỹ thuật thiết lập quảng cáo của một Webmaster chuyên nghiệp cần phải cân đo đong đếm sao cho phù hợp với chi tiêu ngân sách hợp lý tùy theo khả năng doanh nghiệp nhưng vẫn tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch để mang về lượng khách nhiều nhất có thể.