Link (Liên kết) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối thông tin giữa Website với người dùng trên Internet. Chúng là nền tảng để xây dựng cấu trúc trang Web và làm đường dẫn đưa người dùng di chuyển từ trang này sang trang khác thông qua một cú nhấp chuột. Vậy Link là gì? Có chức năng và công dụng như thế nào? Sử dụng Link như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất trong SEO Website? Cùng WinSEO tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
1. Link là gì?
![Link là gì? Cách sử dụng Link cho Website hiệu quả [timect]? 9 Link là gì?](https://winseo.vn/wp-content/uploads/2025/03/Link-la-gi.jpg)
Link (Liên kết) là một phần tử có công năng giúp cho người dùng di chuyển qua lại giữa các trang trong cùng một Website (Internal link) hoặc sang Web khác (External link) thông qua cách click chuột vào đường dẫn chứa liên kết tương ứng.
Hoặc chúng ta có thể hiểu theo cách đơn giản: Link là con trỏ tham chiếu đến trang chứa dữ liệu để giúp người dùng truy cập vào hệ thống nội dung trực tuyến bằng cách click chuột. Nhờ có link mà trải nghiệm tương tác của người dùng trên Internet trở nên liền mạch.
Link gồm 2 phần tử (Phần đường dẫn và phần chứa đường dẫn – Anchor text) và được thể hiện thông qua nhiều dạng khác nhau (Như Text, Hình ảnh, định dạng bất kỳ nào đó) nhằm chung một mục đích duy nhất: Điều hướng người dùng đến đúng trang được chỉ định!
Ví dụ: Khi bạn truy cập vào nội dung Website và tìm thấy câu chỉ dẫn có nội dung tương tự như: “Nếu bạn muốn tham khảo thêm về Dịch Vụ SEO của WinSEO thì hãy click vào đây“. Thì những thành phần của Link trong câu chỉ dẫn này sẽ là:
- Phần đường dẫn chính là Link đưa đến trang Dịch Vụ SEO của WinSEO: https://winseo.vn/dich-vu-seo/
- Phần chứa đường dẫn đang được thể hiện với mục đích kêu gọi hành động click thông qua dạng Text: “vào đây“.
2. Vì sao cần phải tìm hiểu về Link khi SEO Website?
![Link là gì? Cách sử dụng Link cho Website hiệu quả [timect]? 10 Vì sao cần phải tìm hiểu về Link khi SEO Website?](https://winseo.vn/wp-content/uploads/2025/03/Vi-sao-can-phai-tim-hieu-ve-Link-khi-SEO-Website.jpg)
Ngoài công năng làm đường truyền dẫn dắt người dùng thì Link còn giúp định hình cấu trúc cho hệ thống mạng lưới Internet.
Nhờ có Link mà nguồn dữ liệu thông tin khổng lồ gần như vô hạn trên Internet đã được liên kết với nhau hiệu quả và chia sẻ đến người dùng vô cùng dễ dàng. Không chỉ phát huy tác dụng với hệ thống mạng lưới bên ngoài, Link cũng là một thành phần vô cùng quan trọng không thể thiếu trong nội bộ Website vì giúp điều hướng cho người dùng. Ngoài ra, Link cũng đóng vai trò kết nối giữa Website với trang công cụ tìm kiếm.
Do đó, bất cứ quy trình SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) nào cũng đều không thể không nhắc đến Link! Bởi các trang công cụ tìm kiếm cũng thông qua link để thu thập dữ liệu, đánh giá nội dung và đưa ra vị trí xếp hạng phù hợp cho tất cả các Website trong phần kết quả tìm kiếm của người dùng.
Nếu hiểu về cách Link hoạt động để tận dụng tối ưu hóa nội dung giúp nâng cao trải nghiệm người dùng chắc chắn sẽ cải thiện hiệu suất SEO cho Website của bạn vô cùng hiệu quả. Vì vậy, hiểu rõ và sử dụng Link đúng cách luôn là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng của các SEOer.
3. Phân loại Link trong cấu trúc HTM
![Link là gì? Cách sử dụng Link cho Website hiệu quả [timect]? 11 Phân loại Link trong cấu trúc HTM](https://winseo.vn/wp-content/uploads/2025/03/Phan-loai-Link-trong-cau-truc-HTM.jpg)
Nếu xét về mặt cấu trúc HTML thì chỉ có một loại Link duy nhất được tạo ra dưới dạng Thẻ (Anchor) bằng Thuộc tính Href chứa URL của trang đích.
4. Phân loại Link trong SEO Website
![Link là gì? Cách sử dụng Link cho Website hiệu quả [timect]? 12 Phân loại Link trong SEO Website](https://winseo.vn/wp-content/uploads/2025/03/Phan-loai-Link-trong-SEO-Website.jpg)
Còn xét về mặt quy trình SEO thì Link được chia thành 3 loại chính, bao gồm:
- Internal Link.
- External Link.
- Backlink
Tất cả 3 loại Link này đều là nền tảng cốt lõi ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình SEO Website mà bất kỳ SEOer nào cũng cần phải nắm vững để thực thi đi Link hiệu quả. Hãy tiếp tục cùng WinSEO tìm hiểu chi tiết về 3 loại Link trong SEO nhé:
4.1. Internal Link
- Internal Link (Liên kết nội bộ) là những đường dẫn truy cập đưa đến trang khác trong cùng một nền tảng Website. Những Internal Link này chính là thành phần vô cùng quan trọng trong cấu trúc bên trong của mỗi trang Web.
- Chúng có tác dụng giúp phân tầng hệ thống dữ liệu và điều hướng đưa người dùng đến đúng nội dung cần truy cập.
- Internal Link thường được ứng dụng vào những nội dung chỉ dẫn dưới dạng Breadcrumb (Liên kết nội bộ tạo đường dẫn điều hướng), chẳng hạn như:
- Liên kết nội bộ điều hướng về Menu Danh mục chính.
Ví dụ: Trang chủ > Danh mục sản phẩm > Sản phẩm. - Liên kết nội bộ điều hướng về các Bài viết liên quan và thường được đặt phía cuối bài Blog.
Ví dụ: Khi bạn truy cập vào bài viết này và đọc đến đây, WinSEO sẽ đưa ra câu chỉ dẫn gợi ý có đính kèm Internal Link về bài viết của WinSEO: https://winseo.vn/Internal-Link-la-gi/- >>> Xem thêm: Internal Link là gì? Cách tạo Liên kết nội bộ giúp tăng trưởng SEO.
- Liên kết nội bộ điều hướng về Menu Danh mục chính.
- Liên kết nội bộ có tác dụng phân phối “sức mạnh” cho toàn bộ nội dung của trang Web. Nhờ có Internal Link mà chúng ta có thể điều hướng người dùng đến đúng các nội dung liên quan theo chủ đề trên một Website vô cùng dễ dàng.
- Ngoài ra, thông qua việc liên kết các trang liên quan lại với nhau vừa giúp người dùng dễ dàng tìm hiểu thông tin, lại còn vừa giúp các bot của trang công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu rõ hơn về cấu trúc cũng như chủ đề chính mà trang Web đang muốn đề cập. Do đó, Internal Link giúp mang lại rất nhiều lợi ích quan trọng cho Website.
4.2. External Link
- External Link (Liên kết bên ngoài) hay còn được gọi là Outbound Link (Liên kết đi ra ngoài) là những đường dẫn truy cập đưa đến trang khác và không cùng một nền tảng Website. Những External Link này chính là thành phần vô cùng quan trọng trong cấu trúc bên ngoài của mỗi trang Web.
- Chúng có tác dụng giúp xây dựng uy tín chủ doanh nghiệp thông qua việc bổ sung dẫn chứng nội dung từ những trang Web khác về thông tin của Website chính cho người dùng khi họ truy cập vào.
- External Link thường được ứng dụng vào những nội dung tham khảo, chẳng hạn như:
- Liên kết đến một nội dung cho Trang báo chuyên cung cấp các kiến thức học thuật liên quan từ Website chính.
- Liên kết đến một nội dung cho Bài viết về lĩnh vực chuyên môn của những Website uy tín khác từ Website chính.
Ví dụ: Khi bạn truy cập vào bài viết này và đọc đến đây, WinSEO sẽ đưa ra câu chỉ dẫn gợi ý có đính kèm External Link về bài viết của Website khác là Topshare: https://topshare.vn/External-Link-la-gi/- >>> Xem thêm: External Link Link là gì? Những điều về liên kết bên ngoài mà bạn nên biết.
- Liên kết đến một nội dung cho Bài viết Đánh giá về Sản phẩm cho những Website đối tác từ Website chính.
- Liên kết bên ngoài có tác dụng giúp khẳng định giá trị cho nội dung Website của bạn bằng cách cung cấp thông tin bổ sung của các nguồn đáng tin cậy khác ở bên ngoài. Chúng không chỉ hữu ích với đối tượng người dùng mà còn hỗ trợ bot của công cụ tìm kiếm xác định uy tín cũng như độ tin cậy của doanh nghiệp dễ dàng hơn nữa.
- Tuy nhiên, các SEOer đều có một số nguyên tắc cần phải tuân thủ mỗi khi muốn sử dụng External Link gồm:
- Chỉ dẫn liên kết đến những Website có nội dung liên quan và cần phải kiểm tra uy tín.
- Đảm bảo rằng External Link mở ra trong một Tab mới chứ không phải đè lên Tab cũ để tránh làm gián đoạn trải nghiệm đọc của người dùng.
- Hạn chế sử dụng quá nhiều External Link vì điều này có thể khiến sự chú ý của User trên Website của bạn bị phân tán đi và làm giảm mất sức mạnh SEO.
4.3. Backlink
- Backlink (Link trả về) hay còn được gọi là Inbound Link hay Incoming Link (Liên kết trả về) là những đường dẫn truy cập từ Website khác được trả về trang Web của bạn. Những Backlink này chính là thành phần vô cùng quan trọng trong SEO và có chức năng giống như các “Lá phiếu tín nhiệm” của mỗi trang Web.
- Backlink thường được ứng dụng vào những nội dung chia sẻ thông tin, chẳng hạn như:
- Liên kết từ nội dung của Bài Blog trên trang Web uy tín khác có trích dẫn đến Website chính.
- Liên kết từ nội dung của Trang báo chuyên cung cấp các tin tức online đề cập đến Website chính.
Ví dụ: Khi bạn truy cập vào Topshare và muốn tìm kiếm thông tin về: “Đơn vị Agency nào uy tín chuyên cung cấp các sịch Vụ Marketing Online?” thì sẽ thấy trong nội dung bài viết có đính kèm Backlink trỏ về Website của WinSEO: https://winseo.vn/ - Liên kết từ nội dung của Bài viết Sản phẩm / Dịch vụ trong mục hợp tác với những Website đối tác đến Website chính.
- Backlink là một trong những yếu tố chính đóng vai trò quyết định trong thuật toán xếp hạng của các trang công cụ tìm kiếm. Xây dựng những Backlink chất lượng cao đến từ nguồn Website uy tín chính là nhân tố đáng kể giúp nâng cao thứ hạng cho trang Web của bạn cực kỳ hiệu quả.
- Để xây dựng được những Backlink thực sự chất lượng, các bạn có thể áp dụng các chiến lược sau:
- Xây dựng nội dung độc đáo mới lạ và có giá trị đến cộng đồng. Như vậy sẽ kích thích những người khác tự động phát sinh mong muốn chia sẻ liên kết đó cho Website của bạn.
- Tham gia làm thành viên cho các Blog chia sẻ thông tin có uy tín trong ngành mà mình đang kinh doanh.
- Tiếp cận và xây dựng mối quan hệ gần gũi với những người có sức ảnh hưởng (Influencer) hoặc Chuyên gia trong lĩnh vực ngành nghề của bạn.
5. Anchor Text và ứng dụng với Link như thế nào?
Có thể hiểu đơn giản Anchor Text chính là phần văn bản có chứa Link bên trong, và khi nhấp vào đó sẽ tạo thành đường dẫn đưa người dùng đến Trang đích thông qua Liên kết được chỉ định sẵn. Anchor Text là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc bổ sung thông tin về ngữ cảnh cho User lẫn Bot của trang công cụ tìm kiếm. Chi tiết:
5.1. Anchor Text là gì?
- Anchor Text (Hay còn gọi là Link Label, Link Text hoặc Link Title) là thuật ngữ chỉ những ký tự nhìn thấy được có chứa các Liên kết (Link) hoặc Siêu liên kết (Hyperlink) và có tác dụng trỏ đường dẫn đến các trang hoặc vị trí khác nhau trên Website.
- Không phải bất kỳ Link nào cũng có chứa Anchor Text, bởi người ta có thể chèn Link trên nhiều định dạng khác nhau nhằm tạo đường dẫn phù hợp nhất. Thông thường, Anchor Text sẽ có nội dung dài dưới 60 ký tự. Anchor Text xuất hiện từ những năm 1998 và được sử dụng rộng rãi đến tận ngày nay.
- Ví dụ: Khi muốn cung cấp thông tin “SEO là gì” trong Link https://winseo.vn/seo-la-gi/ đến User thì vấn đề ở đây sẽ là:
- Nếu chỉ để Link trần như vậy, chắc chắn người dùng truy cập sẽ không hiểu ngữ cảnh mà Link này thực sự trỏ đến là gì và sẽ ngại nhấp vào. Điều này dễ khiến mục đích điều phối Link không đạt được như mong đợi!
- Do đó, người ta thường chèn Link https://winseo.vn/seo-la-gi/ vào trong Anchor Text “SEO là gì?” để công cuộc điều hướng người dùng được diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn.
- Anchor text cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy trình SEO. Nó giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu ra được nội dung cần truyền tải của Trang đích và từ đó xác định thứ hạng vị trí từ khóa cụ thể cho Website hiệu quả hơn.
5.2. Sử dụng Anchor Text trong Link như thế nào?
- Hầu hết các Link đều được chèn bên trong Anchor Text. Do đó, nếu muốn biết cách ứng dụng Link cho Website sao cho tối ưu hiệu năng nhất thì bắt buộc các SEOer cần phải nắm vững về Anchor Text. Tuy nhiên, để sử dụng Anchor Text đúng cách thì SEOer cần phải thực hiện quy trình một cách tự nhiên tránh gượng ép và cẩn thận không nối đường dẫn đi sai mục đích ban đầu.
Những nguyên tắc cần phải tuân thủ khi muốn sử dụng Anchor Text:
- Văn bản phải có nội dung liên quan mật thiết đến Trang đích và cần có mô tả rõ ràng về đường dẫn sẽ được trỏ đến.
- Tránh lạm dụng nhồi nhét từ khóa SEO trong Anchor Text bởi điều này dễ bị gán vào lỗi Spam.
- Nên kết hợp nhiều hình thức chèn Link khác nhau nhằm đảm bảo sự đa dạng trong việc ứng dụng Anchor Text.
6. Lợi ích khi sử dụng Link trong SEO Website
![Link là gì? Cách sử dụng Link cho Website hiệu quả [timect]? 13 Lợi ích khi sử dụng Link trong SEO Website](https://winseo.vn/wp-content/uploads/2025/03/Loi-ich-khi-su-dung-Link-trong-SEO-Website.jpg)
Sử dụng Link cho Website luôn là yếu tố hỗ trợ SEO vô cùng quan trọng giúp xây dựng uy tín trang Web và nâng cao trải nghiệm User hiệu quả. Chi tiết:
6.1. Tối ưu trải nghiệm User
- Link sẽ giúp User dễ dàng tìm kiếm thông tin các Bài viết liên quan với nhau thông qua các đường dẫn được điều hướng sẵn trên Website.
- Ngoài điều hướng, Link cũng đóng vai trò khuyến khích người dùng khám phá thêm những nội dung mở rộng trên trang Web và kéo dài thời gian lưu trang của họ. Điều này không chỉ giúp cung cấp thông tin trực tiếp cho người dùng mà còn cổ vũ khám phá sâu hơn về nội dung cùng chủ đề mà họ đang cần tìm hiểu.
Ví dụ: Khi Website của bạn đang có bài viết “SEO là gì?” được nhiều người dùng quan tâm thì có thể chèn thêm đường dẫn đến các Link chứa những nội dung cùng chủ đề (Như “SEOer là gì?” hoặc “Organic Search là gì”) để giúp họ dễ dàng khám phá sâu thêm nhiều thông tin liên quan hơn nữa.
6.2. Tối ưu SEO
- Link giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc cũng như mục tiêu tổ chức của trang Web thông qua hệ thống Link nội bộ. Từ đó giúp bot của công cụ tìm kiếm dễ dàng Crawl và tiến hành Lập chỉ mục cho tất cả các trang nội dung trong Website đó được nhanh chóng hơn.
Ví dụ: Khi bạn bổ sung thêm một Trang mới vào Website rồi liên kết nó với các Trang đang hiện hữu thì sẽ giúp công cụ tìm kiếm nhanh chóng phát hiện ra và Lập chỉ mục cho nó sớm nhất có thể. - Ngoài ra, sắp xếp cấu trúc Link sao cho hợp lý cũng giúp phân bổ “sức mạnh” của SEO cho toàn bộ Website và cải thiện trực tiếp thứ hạng cho tổng thể trang Web trên bảng kết quả tìm kiếm.
6.3. Tối ưu uy tín Thương hiệu
- Lập chiến lược ứng dụng Link bài bản sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng uy tín cho Website. Người dùng thường sẽ đặt lòng tin vào những Website có liên kết với các Nguồn cung cấp thông tin liên quan và có tiếng nói trong cộng đồng.
- Vì vậy, khi một trang Web được liên kết với những Trang cung cấp nguồn thông tin liên quan và có uy tín cũng như chất lượng thâm niên đảm bảo chắc chắn sẽ giúp khẳng định với các User khác rằng: “Nội dung của Website WinSEO.vn này mang lại nhiều giá trị lợi ích cho cộng đồng và uy tín của chúng tôi đã được khẳng định thông qua những Nguồn Trang đáng tin cậy khác như: Addo.vn, Topshare.vn, 123tailieu.vn,…“
- Ngoài ra, việc nhận được Backlink từ các trang Web có uy tín trong ngành cũng giúp làm tăng độ tin cậy cho Website của bạn không chỉ với User mà còn cả Bot của công cụ tìm kiếm nữa!
7. Những câu hỏi thường gặp về Link
![Link là gì? Cách sử dụng Link cho Website hiệu quả [timect]? 14 Những câu hỏi thường gặp về Link](https://winseo.vn/wp-content/uploads/2025/03/Nhung-cau-hoi-thuong-gap-ve-Link.jpg)
7.1. Internal Link và External Link khác nhau như thế nào?
- Internal Link và External Link chủ yếu khác nhau ở phần đích đến của chúng.
- Internal Link giúp điều hướng người dùng và công cụ tìm kiếm trong nội bộ Website của bạn.
- External Link mở rộng trải nghiệm người dùng thông qua việc kết nối họ với các nguồn thông tin bổ sung từ Website khác.
- Nếu Internal Link trỏ đến Trang khác trong cùng một Website nhằm cải thiện cấu trúc và phân phối nguồn sức mạnh của SEO, thì External Link lại dẫn Link trỏ đến Website khác nhằm bổ trợ cung cấp thông tin để xây dựng uy tín cho Website ban đầu.
7.2. Backlink ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
- Backlink được xem như “phiếu bầu” để User và trang công cụ tìm kiếm dựa vào đó mà đánh giá chất lượng cũng như độ tín nhiệm cho trang Web của bạn.
- Đối với công cụ tìm kiếm thì sẽ xem xét dựa trên số lượng cũng như chất lượng Backlink để xác định vị trí thứ hạng cho Website.
- Nếu có Backlink từ những trang Web khác có uy tín cao sẽ giúp nâng tầm thứ hạng tổng thể cho Website của bạn hiệu quả.
- Tuy nhiên, nên nhớ chất lượng Backlink luôn luôn quan trọng hơn số lượng! Một Backlink từ nguồn uy tín sẽ có sức mạnh hơn mười Backlink từ nguồn uy tín kém!
7.3. Công cụ nào giúp tôi tìm ra những Broken Link trên Website của mình?
Thay vì phải kiểm tra thủ công từng Link một thì hiện nay đã có khá nhiều công cụ hữu ích giúp tìm kiếm Link hỏng trên Website cực kỳ tiện lợi, chẳng hạn như:
- Google Search Console: Công cụ giúp báo cáo Link hỏng lẫn lỗi Crawl.
- Screaming Frog SEO Spider: Công cụ giúp quét toàn bộ nội dung trang Web để tìm ra Link hỏng.
- Ahrefs: Công cụ giúp tìm ra Link hỏng và hỗ trợ SEO cực tốt.
- Broken Link Checker: Công cụ giúp kiểm tra Link hỏng trực tuyến hoàn toàn miễn phí.
- W3C Link Checker: Công cụ giúp kiểm tra tính hợp lệ của Link do W3C cung cấp.
7.4. Quy trình cập nhật Internal Link và External Link như thế nào là phù hợp?
- Việc cập nhật Internal Link và External Link nên được thực hiện thường xuyên nhưng tần suất không cố định mà sẽ khác nhau phụ thuộc vào quy mô cũng như đặc tính riêng của từng trang Web.
- Đối với Internal Link thì chúng ta nên kiểm tra tối thiểu mỗi 03 tháng một lần để đảm bảo tất cả các Link vẫn phù hợp và hoạt động ổn định.
- Đối với External Link thì chúng ta nên kiểm tra tối thiểu mỗi tháng một lần là lý tưởng nhất để đảm bảo chúng vẫn dẫn đến các nguồn uy tín có liên quan đến Website của bạn.
- Ngoài ra, mỗi khi bạn đăng thêm nội dung mới hoặc cập nhật bổ sung vào nội dung sẵn có thì hãy xem xét kiểm tra tổng thể lần lượt từng loại Link bằng cách sử dụng các công cụ kiểm tra Link tự động (Có phí hoặc Miễn phí) đều sẽ giúp duy trì chất lượng Link cho Website của bạn luôn đảm bảo hoạt động hiệu quả.
8. Tổng kết về Link
![Link là gì? Cách sử dụng Link cho Website hiệu quả [timect]? 15 Kết luận về Link](https://winseo.vn/wp-content/uploads/2025/03/Ket-luan-ve-Link.jpg)
Thông qua Internal Link, nguồn “sức mạnh” của SEO sẽ được phân bổ đồng đều đến từng nội dung khác trong trang Web. Ngoài ra, sự kết hợp giữa External Link và Backlink cũng sẽ giúp gia tăng độ uy tín vô cùng hiệu quả.
Do đó, Link không chỉ đơn thuần là công cụ giúp điều hướng mà còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối thông tin cũng như xây dựng hệ thống cấu trúc cho toàn bộ Website. Tóm lại, mỗi loại Link đều có những vai trò riêng không thể thiếu trong chiến lược SEO tổng thể.
Đặc biệt, việc kết hợp Anchor Text vào Link sao cho phù hợp cũng góp phần quan trọng giúp cung cấp thông tin và ngữ cảnh cho cả User lẫn trang công cụ tìm kiếm. Sử dụng Link đúng không chỉ giúp tối ưu SEO mà còn nâng tầm trải nghiệm người dùng cực kỳ vượt trội.
Để tối ưu hóa hiệu quả thực sự của Link thì SEOer cần có chiến lược tiếp cận và kế hoạch kỹ lưỡng để nhằm kết hợp nhuần nhuyễn giữa những loại Link khác nhau cho Website. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay thực hiện SEO với Link ngay để biến Website của mình thành Chuyên gia trong lĩnh vực – Nơi người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin hữu ích!
Nếu bạn thấy bài viết này hay, hãy đánh giá 5 sao hoặc để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới để chúng mình có thêm động lực tiếp tục phát huy nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi!